ประโยชน์ของการจัดการจุดหมายปลายทาง การท่องเที่ยวที่มีประสิทธิภาพ
สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (Establishing a competitive edge)
มีข้อกำหนด 2 ประการที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่จะมีศักยภาพในการแข่งขัน
- การวางตำแหน่งของจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งและมีเอกลักษณ์โดดเด่น เช่น นำเสนอประสบการณ์ที่แตกต่างเมื่อเทียบกับจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอื่นๆ ผ่านการพัฒนาสิ่งดึงดูดใจทางการท่องเที่ยวและทรัพยากรโดยเน้นความเป็นของแท้ และลักษณะโดดเด่นเฉพาะตน
- การมอบประสบการณ์ที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมและคุ้มค่าเงินให้กับนักท่องเที่ยว โดยสร้างความมั่นใจว่าทุกแง่มุมของประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับนั้นเป็นมาตรฐานสูงสุด และมีประสิทธิภาพ
โดยปัจจัยความสำเร็จทั้งสองประการนี้ ต้องใช้วิธีการจัดการที่ครอบคลุมโดยยึดตามวิสัยทัศน์และความร่วมมือที่แข็งแกร่ง เพื่อให้มั่นใจว่านักท่องเที่ยวจะได้รับความพึงพอใจสูงสุด ขณะที่คุณภาพการรับรู้ประสบการณ์การท่องเที่ยวอาจได้รับการปรับปรุงจากผู้มีส่วนสำคัญด้านการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว และผู้อยู่อาศัยเอง

สร้างความเชื่อมั่นอย่างยั่งยืน (Ensuring sustainability)
การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยการวางแผนและการจัดการที่เหมาะสมทำให้มั่นใจได้ว่าจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวจะรักษาความอยู่รอดทางเศรษฐกิจ และความสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อม สังคมและวัฒนธรรม ตลอดจนความเป็นของแท้ ทรัพยากรและเอกลักษณ์ของจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ดึงดูดใจไว้
นอกจากนี้การวางแผนและการจัดการที่ดียังช่วยหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางสังคมและวัฒนธรรมและป้องกันไม่ให้การท่องเที่ยวกระทบต่อวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม และค่านิยมในท้องถิ่น

เสริมสร้างการกำกับดูแลหน่วยงาน (Strengthening institutional governance)
การจัดตั้งองค์กรจัดการแหล่งท่องเที่ยว (DMOs) หมายถึง การกำกับดูแลหน่วยงานในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นรูปแบบการเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน และการสร้างความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา การกำกับดูแล และเพื่ออำนวยความสะดวกในการสื่อสารและสร้างกระบวนการตัดสินใจสู่วิสัยทัศน์ในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวร่วมกัน

หลีกเลี่ยงความซ้ำซ้อนและระบุถึงช่องว่างของการดำเนินงาน (Avoiding overlapping and identifying gaps)
องค์กรจัดการแหล่งท่องเที่ยว (DMOs) ในฐานะคณะบุคคลที่เป็นผู้นำ ซึ่งอาจรวมถึงหน่วยงานและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ ในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว มีความสำคัญในการหลีกเลี่ยงความซ้ำซ้อน พร้อมทั้งระบุและแก้ไขช่องว่างของการดำเนินงานที่อาจเกิดขึ้น เพื่อสามารถจัดการจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กระจายผลประโยชน์ของการท่องเที่ยว (Spreading the benefits of tourism)
องค์กรจัดการแหล่งท่องเที่ยว (DMOs) สามารถสร้างกรอบการทำงานที่เอื้ออำนวยต่อการเติบโตของการท่องเที่ยวเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจในท้องถิ่นและชุมชน/ผู้อยู่อาศัยในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวด้วยการกระจายรายได้และผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวผ่านการสนับสนุนการพัฒนาชุมชนด้วยผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ การท่องเที่ยวในชนบทและการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ การสร้างงานที่ดี การส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) หรือการสำรวจศักยภาพทางศิลปะและงานฝีมือท้องถิ่นในห่วงโซ่คุณค่าการท่องเที่ยว
การสร้างวัฒนธรรมการท่องเที่ยวในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (Building a tourism culture in the destination)
องค์กรจัดการแหล่งท่องเที่ยว (DMOs) มีส่วนสำคัญในการพัฒนาจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและมีขีดความสามารถในการแข่งขันโดยเน้นการฟังเสียงของชุมชนท้องถิ่นและผู้อยู่อาศัย รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยวในการวางแผนและจัดการการท่องเที่ยว

พัฒนาผลตอบแทนทางการท่องเที่ยวให้ดีขึ้น (Improving tourism yield)
มุ่งเน้นการพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกันและสร้างเป้าหมายทางการตลาด โดยจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวสามารถเพิ่มระยะเวลาการเข้าพักโดยเฉลี่ยและค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยว ลดความแออัดของนักท่องเที่ยวตามฤดูกาล ประเมินขีดความสามารถของแหล่งท่องเที่ยวในการรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยให้เกิดผลตอบแทนจากการลงทุนและผลตอบแทนจากนักท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันเป็นการเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยวในห่วงโซ่คุณค่าการท่องเที่ยวด้วย

การสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ที่แข็งแกร่งและโดดเด่น (Building a strong and vibrant brand identity)
องค์กรจัดการแหล่งท่องเที่ยว (DMOs) ควรตระหนักถึงคุณค่าและพลังของแบรนด์จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง ซึ่งเชื่อมโยงกับคุณค่าที่แท้จริงของจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว โดยส่งมอบคุณค่าที่ยอดเยี่ยม ความภักดีต่อแบรนด์ และการกลับมาเที่ยวซ้ำของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ
สรุปจาก UNWTO Guidelines for Institutional Strengthening of Destination Management Organizations (DMOs)
หัวข้อ 3.4 Advantages of effective destination management
แปลโดย นภารัตน์ อยู่ประเสริฐ
จัดทำโดย ศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (DASTA ACADEMY)