องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

เสน่ห์ริมน้ำแห่งคุ้งบางกะเจ้า @ชุมชนบางกอบัว

1695786960
ขนาดตัวอักษร

          ชุมชนบางกอบัว จังหวัดสมุทรปราการ ห่างเพียงแค่แม่น้ำเจ้าพระยาคั่น ก็ราวกับเหมือนอยู่คนละฝั่งโลก เพียงนักท่องเที่ยวก้าวขึ้นเรือข้ามฟากจากท่าเรือแถวบางนา โดยทิ้งป่าคอนกรีตระฟ้าไว้เบื้องหลังมุ่งหน้าไปยังคุ้งบางกระเจ้า ลมหายใจสีเขียวแห่งเมืองกรุง ค้นหาวิถีชุมชนที่ผูกไว้กับสายน้ำ ณ ชุมชนบางกอบัว อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

          ในอดีตย่านนี้ใช้เป็นเส้นทางหลักในการเดินทาง มีต้นไม้ปกคลุมหนาแน่นร่มรื่น ต่อมาได้รับการปรับปรุงมาเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวเพื่อศึกษาธรรมชาติริม 2 ฝั่งคลอง และมีกิจกรรมล่องเรือผ่านเส้นทางสายน้ำคลองแพ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตของชาวบางกอบัวที่ผูกพันกับสายน้ำมาแต่ในอดีต เราจะได้เห็นมุมมองวิวแม่น้ำเจ้าพระยาที่เงียบสงบ 

          นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์อย่างการทำลูกประคบสมุนไพรสดภูมิปัญญาท้องถิ่นใช้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อและแก้อาการปวดเมื่อย ไหน ๆ มาเยือนที่นี่ทั้งทีก็อย่าลืมเช่าจักรยานปั่นลัดเลาะซอกซอยบนเส้นทางสีเขียวสัมผัสชุมชนในพื้นราบ แวะชมวัดบางกอบัว กราบสักการะหลวงปู่เหมือน อริยะสงฆ์แห่งบางกอบัว เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บ้านคลองบน เรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่านของสะสมโบราณ เติมพลังกับเมนูจานเด็ดของชาวบางกอบัว “แกงกรุบมะพร้าวกุ้งสด” ที่หาทานได้ยาก และสนุกกับการลงมือออกแบบมัดลายผ้า ทำผ้ามัดย้อม D.I.Y. จากสีธรรมชาติผืนเดียวในโลกก่อนกลับเมืองกรุงไปลุยงานกันต่อ ใกล้กรุงแค่นี้ลองแวะมาแล้วจะติดใจ

สำหรับใครที่สนใจมาเปิดประสบการณ์เที่ยวใกล้กรุงแบบนี้ สามารถติดต่อมาได้ที่ เบอร์ 09-0986-7987 (คุณอเนก) หรือทาง  facebookfanpage : บ้านกลางสวนบางกอบัว https://www.facebook.com/profile.php?id=100055228725369