องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

ม่วนหลาย งานไหลผีตาโขน @เลย

1695889800
ขนาดตัวอักษร

         

           ผีตาโขน คือ หน้ากากซึ่งประกอบขึ้นจากวัสดุตามธรรมชาติที่หาได้จากท้องถิ่น เช่น กาบมะพร้าวและหวดนึ่งข้าวเหนียวที่สานจากไม้ไผ่ หน้ากากผีตาโขนมีความเกี่ยวโยงอย่างแนบแน่นกับวิถีชีวิตและความเชื่อของชาวด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานประเพณีบุญหลวงหรืองานไหลผีตาโขน 

           ก่อนถึงวันงานชาวบ้านจะประดิษฐ์หน้ากากผีตาโขนขึ้น เพื่อเตรียมสวมใส่หน้ากากผีตาโขนร่วมเดินในขบวนแห่ของพิธีสำคัญนี้ ด้วยลวดลายอันวิจิตร ประณีต สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อเกี่ยวกับผี และธรรมชาติ ของคนในท้องถิ่นจึงถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

           หากใครได้มีโอกาสแวะมาเที่ยวในงานไหลผีตาโขนซึ่งจัดขึ้นทุก ๆ ปี ณ วัดโพธิ์ศรี บ้านนาเวียงใหญ่ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นแห่งเดียวที่จัดในยามพลบค่ำ เน้นความสนุกสนาน รื่นเริงของกลุ่มหน้ากากผีตาโขนที่ออกมาแสดงการละเล่น 

           ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของกลุ่มหน้ากากผีตาโขน ที่มีอยู่มากมายหลายกลุ่มในอำเภอด่านซ้าย เพื่อประชันความงดงาม อัตลักษณ์ของหน้ากากผีตาโขน เครื่องแต่งกาย ขบวนแห่รื่นเริงของแต่ละกลุ่มหน้ากาก เพื่อความเป็นสุดยอดของกลุ่มหน้ากากผีตาโขน จึงทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากมาก

           นอกจากนี้เรายังจะได้ร่วมลงมือปฏิบัติกิจกรรม “วาดหน้ากากผีตาโขน” โดยเราสามารถลองวาดหน้ากากผีตาโขนตกแต่งลวดลายได้ตามจินตนาการอีกด้วยซึ่งในทุก ๆ ปีก็จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในพิธีงานไหลผีตาโขนกันอย่างไม่ขาดสาย สำหรับใครที่สนใจก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  086-354-8192 (คุณวิธัช)
ติดตาม กิจกรรมอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ booklet https://www.dasta.or.th/th/article/2561