องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

Mekong...The Eco-Culture River วิถีเชียงคาน วัฒนธรรมริมโขง

1625975700
ขนาดตัวอักษร

          ทำความรู้จักเชียงคาน เมืองท่องเที่ยวแห่งจังหวัดเลย พร้อมดื่มด่ำกับวิถีวัฒนธรรมหลากหลายชาติพันธุ์ สะท้อนผ่านวัดวาอาราม สถาปัตยกรรม ประเพณี และศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ ไว้แวะมาเยี่ยมชมเพลิน

          "เชียงคาน" สถานที่ที่ใครหลายคนใช้หลบลี้หนีความวุ่นวายรอบตัวชั่วคราว เพื่อมาสัมผัสกับความสโลว์ไลฟ์อันแสนสงบ ให้หัวใจฟูฟ่องด้วยความสุขอีกครั้ง หากแต่เสน่ห์ของเมืองเชียงคาน เมืองเล็ก ๆ ริมแม่น้ำโขงแห่งนี้ ยังเป็นส่วนผสมแห่งความลงตัวทางวัฒนธรรมอันหลากหลาย ซึ่งองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ได้เล็งเห็นและผลักดันจังหวัดเลยขึ้นแท่นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพยั่งยืนระดับโลก โดยเฉพาะพื้นที่เชียงคาน ซึ่งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวต้นแบบ รองรับการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยว ชูความหลากหลายทางวิถีชีวิตและวัฒนธรรมผ่านกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์
 


ดื่มด่ำวิถีชีวิตชาวไทดำ ณ บ้านนาป่าหนาด

          ณ บ้านนาป่าหนาด คุณจะได้ซึมซับวัฒนธรรมท้องถิ่นและภูมิปัญญาการทอผ้าของชุมชนอันมีเอกลักษณ์ลวดลายสวยงาม นอกจากนี้ชาวไทดำบ้านนาป่าหนาดยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี การประดิษฐ์ตุ้มนกตุ้มหนู เพื่อประดับต้นปางเป็นเครื่องบรรณาการในพิธีแซปางของไทดำ เพื่อขอบคุณ "ผีบรรพบุรุษ" หรือ "ผีฟ้า" ผู้ปกป้องรักษาชาวไทดำให้อยู่เย็นเป็นสุข
 


ภาพจาก Thanachet Maviang / Shutterstock.com


วันนี้ของ...เชียงคาน

          ด้วยกลิ่นอายความเป็นเมืองโบราณเก่าแก่ บ้านไม้เก่า ๆ ร้านกาแฟตกแต่งน่ารัก มีมุมหนังสือเล็ก ๆ ให้นั่งเล่น เสพกลิ่นอายความสงบ หากแต่ผสมผสานกับความเป็นสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว รวมถึงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ เช่น

          - วัดศรีคุณเมือง เชียงคาน ศาสนสถานสำคัญ แหล่งรวมงานศิลปะทั้งแบบล้านนาและล้านช้าง นอกจากนี้ ยังมีธรรมาสน์ไม้แกะสลักลงรักปิดทองทุกด้านที่พนักหลังมียอดคล้ายปราสาท ด้านหน้าโบสถ์มีภาพจิตรกรรมฝาผนังอยู่เต็มหน้าบัน ภาพทั้งหมดเป็นภาพนิทานชาดกชุดพระเจ้าสิบชาติซึ่งวาดขึ้นใหม่แทนของเดิม ส่วนพระพุทธรูปในพระอุโบสถเป็นพระพุทธรูปนาคปรกก่อด้วยอิฐถือปูน เป็นศิลปะล้านช้างผสมอยุธยา บรรดาชาวบ้านไม่ว่าจะเป็นคนไทยและประชาชนลาวจะมากราบไหว้อธิษฐานขอพรในการ เดินทางไปทำมาค้าขายให้ปลอดภัยจากภยันตรายทั้งหลายทั้งปวงเสมอ

 


 ภาพจาก vespaFoto / Shutterstock.com


          - วัดมหาธาตุ เชียงคาน วัดที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองเชียงคาน ภายในวัดมีพระอุโบสถไม้เก่าแก่รูปแบบสถาปัตยกรรมล้านช้างเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อใหญ่ บริเวณหน้าจั่วมีภาพเขียนบอกเล่าเรื่องราวประวัติเมืองเชียงคาน ด้านหน้าเจดีย์มีอูบซึ่งเป็นหิ้งสำหรับใส่ของบูชา ซึ่งมีเพียงไม่กี่แห่งในเมืองไทย นอกจากนี้ยังมีพระอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างขึ้นในรูปแบบสถาปัตยกรรมล้านช้างที่สวยงาม

 


          - ถนนคนเดินเชียงคาน ถนนคนเดินสุดคลาสสิก มีของให้เดินเลือกซื้อหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นประเภทงานศิลปะต่าง ๆ ตลอดจนมีของกินเมนูพื้นเมืองต่าง ๆ เช่น ข้าวเปียกเส้น โจ๊ก ขนมจีน ยำแหนมคลุก หรือของกินเล่นอย่าง ข้าวจี่ทอด กุ้งทอด ข้าวเกรียบว่าว ขนมปังสังขยา ชา กาแฟ และอีกมากมาย แม้จะเป็นถนนคนเดินสายสั้น ๆ แต่ร้านค้าแต่ละร้านสามารถเรียกร้องความสนใจได้ไม่น้อย

 


ภาพจาก Kusalodom / Shutterstock.com


          - วัดพระพุทธบาทภูควาย โบราณสถานเก่าแก่คู่เชียงคาน ภายในบริเวณวัดมีรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนหินลับพร้า (หินลับมีด) ซึ่งมีลักษณะเป็นรอยแตก และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน และสิ่งที่โดดเด่นสะดุดตาต่อผู้มาเยือนอีกสิ่งหนึ่ง คือ ปูนปั้นรูปควายเงิน ที่ตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถทางเข้าวัด เดินต่อเข้ามาด้านบนจะเป็นจุดชมวิวสวย ๆ มองเห็นภูเขาได้ไกลแบบสุดลูกหูลูกตา

          - วัดท่าคก วัดท่าคกถือว่าเป็นปูชนียสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในอำเภอเชียงคาน แหล่งรวมงานศิลปะและวัฒนธรรมจากหลายชนชาติอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นอุโบสถที่มีศิลปะลวดลายแบบฝรั่งเศสอยู่ตรงบริเวณด้านหน้าโบสถ์และขอบหน้าต่าง ส่วนตัวอุโบสถจะเป็นอาคารก่ออิฐถือปูนตามแบบศิลปะล้านช้าง ตกแต่งด้วยปูนปั้นเพดานไม้วาดลายเขียนสีแบบโบราณให้เยี่ยมชม

          - ภูพระใหญ่ ภูคกงิ้ว (สกายวอล์ก) บ้านท่าดีหมี สกายวอล์กพื้นกระจกใส มองเห็นจุดของแม่น้ำโขง 2 สีได้อย่างชัดเจน และยังจะเป็นอีกจุดหนึ่งในการชมพระอาทิตย์ตกลับเหลี่ยมภูเขาที่สวยงาม และวิวแม่น้ำกว้างสุดสายตา แต่ละย่างก้าวเดินบนพื้นกระจก ปลุกความตื่นเต้นให้พุ่งพล่าน หากแต่ความสวยเบื้องหน้าก็ทำให้เราก้าวผ่านอุปสรรคความกลัว จนพบกับภาพน่าประทับใจจากสถานที่แห่งนี้

 


          - ภูทอก ตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำเหืองชายแดนไทยลาว นับเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกหนึ่งสถานที่ มีลักษณะเป็นภูเขาสูงอยู่ริมแม่น้ำโขง ซึ่งสามารถชมความงามของแม่น้ำโขง เมืองสานะคาม ประเทศลาว และแก่งคุดคู้ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งในช่วงฤดูฝนและฤดูหนาวที่นี่จะถูกปกคลุมด้วยหมอก ซึ่งเมื่อมองจากจุดชมวิวแห่งนี้จะสามารถชมวิวทะเลหมอกได้อย่างชัดเจนแบบรอบทิศทาง ทำเอาประทับใจไม่รู้ลืม
 


          - แก่งคุดคู้ มีลักษณะเป็นแก่งหินใหญ่ขวางอยู่กลางลำน้ำโขงช่วงโค้งของลำน้ำพอดี ทำให้เกิดกระแสน้ำเชี่ยวไหลผ่านแก่ง เวลาที่เหมาะจะชมแก่งคุดคู้ คือ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม น้ำแห้งจนสามารถมองเห็นเกาะแก่งชัดเจน บริเวณแก่งคุดคู้มีบริการเช่าเรือยนต์ล่องแม่น้ำโขง ใช้เวลาไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมง เก็บเกี่ยววิวสวยข้างทางกันไปเพลิน ๆ

          เหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า ต่อให้กาลเวลาจะเปลี่ยนผัน แต่เชียงคานก็ยังคงเป็นเชียงคาน ที่ยังคงเอกลักษณ์และดำรงวิถีชีวิตในแบบฉบับของตัวเองเอาไว้ได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งยังพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนทุกคนได้เข้ามาเรียนรู้ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ วิถีชีวิตผู้คน และภาคภูมิใจไปกับมรดกวัฒนธรรมนี้ร่วมกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย กรมประชาสัมพันธ์
เฟซบุ๊ก เชียงคาน