องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

บ้านหนองทะเล จ.กระบี่ ต้นทุนจากธรรมชาติที่สร้างรายได้ให้ชุมชน

1625585880
ขนาดตัวอักษร

          ท่องเที่ยวบ้านหนองทะเล จังหวัดกระบี่ ชุมชนที่มีต้นทุนทรัพยากรธรรมชาติอันสมบูรณ์ ประวัติศาสตร์พื้นถิ่น และวิถีชีวิตเรียบง่าย ก่อเกิดกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนน่าสนใจมากมาย
 


          ชุมชนบ้านหนองทะเล ตำบลหนองทะเล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ชุมชนที่ยังคงความงดงามของธรรมชาติ มีบึงน้ำขนาดใหญ่อยู่ใจกลางป่าเขา เหล่านี้เป็นทัศนียภาพอันน่ารื่นรมย์ บวกกับวิถีชีวิตเรียบง่ายของชาวบ้านด้วยวิถีเกษตรพอเพียง ทำให้ชุมชนที่นี่กลายเป็นอีกหนึ่งชุมชนต้นแบบวิถีอนุรักษ์ ในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดฝั่งอันดามัน โดยทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. มอบหมายให้สำนักงานพื้นที่พิเศษ 9 (เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอันดามันและเขตพัฒนาการท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลใต้) เดินหน้าเผยแพร่ความรู้การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน

 


          "หนองทะเล" เป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ รายล้อมด้วยธรรมชาติอันสมบูรณ์ เดิมพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่รกร้างขาดการดูแล โดยทางชุมชนได้รวมตัวกันฟื้นฟูหนองทะเลขึ้นมาอีกครั้ง และริเริ่มทำการท่องเที่ยว ณ ชุมชนแห่งนี้ คุณจะสัมผัสกับบรรยากาศที่แตกต่างจากกระบี่ในความรับรู้ ทิวเขา หินปูนรูปร่างแปลกตา และต้นไม้พื้นถิ่น เหล่านี้เป็นภาพชวนให้หลงใหลอย่างยากที่จะบรรยาย 

          กิจกรรมยอดนิยม คือ กิจกรรมล่องแพไม้ไผ่ โดยเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อซึมซับบรรยากาศยามเช้า พระอาทิตย์ดวงกลมโตทอแสงสีส้มเข้มทั่วทั้งผืนฟ้า ซึ่งเราจะเห็นภาพความสวยงามตรงหน้าแตกต่างกันไปในแต่ละวัน ขณะเดียวกันยังได้จิบกาแฟอุ่น ๆ และลิ้มลองอาหารพื้นบ้าน อย่างข้าวยำพื้นบ้านมากด้วยสมุนไพรและคุณประโยชน์ เคล้ากับบทเพลงซึ้งกินใจจากศิลปินพื้นบ้าน ทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตชาวบ้านหนองทะเลผ่านห้วงอารมณ์ความรู้สึก อิ่มทั้งสุนทรียภาพทางตาและทางใจ
 


          โดยบรรยากาศสองข้างทางของหนองทะเลมีสิ่งที่น่าสนใจให้พบเจอมากมาย เช่น ตะกอนดิน ลักษณะคล้ายโขดหิน จะโผล่มาให้เห็นปีละครั้งเวลาน้ำลดช่วงหน้าแล้งเท่านั้น หรือเกาะลิบง เกาะเล็ก ๆ ที่อยู่กลางหนองทะเล มีพรรณไม้ท้องถิ่นหลากหลายชนิด และยังเป็นจุดแวะพักทำนกกระยางโมบาย กิจกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและธรรมชาติ เพราะนกกระยางถือเป็นนกกลุ่มแรกที่เข้ามาอาศัยในพื้นที่แห่งนี้ และยังเป็นนกท้องถิ่นที่มีอยู่มากในพื้นที่อีกด้วย

          หากใครรักการทำกิจกรรมเรียกเหงื่อ ให้ลองพายเรือคายักตามเส้นทางขอบหนองทะเล เพื่อสัมผัสธรรมชาติในมุมมองที่แตกต่าง และไม่แน่นะว่าอาจจะเจอกับเพื่อนร่วมทางเป็นเหล่าบรรดาครอบครัวเป็ดที่มักจะมาเล่นน้ำกันอยู่เป็นประจำ คอยทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์อาสา เรียกบรรยากาศความครึกครื้นและคึกคักในหมู่นักท่องเที่ยวได้ดีไม่น้อย
 


ภาพจาก ultrapok / Shutterstock.com


          เมื่อตะวันเคลื่อนดิ่งตรงศีรษะ ถึงเวลาเติมพลังงานให้ตัวเองด้วยอาหารอร่อย ๆ จากฝีมือแม่ครัวเอกประจำชุมชน การันตีความอร่อยสูตรดั้งเดิม เพราะล้วนใช้วัตถุดิบในชุมชน ณ บ้านไม้โบราณ บ้านไม้กระดานแผ่นโตอายุเกือบร้อยปี เป็นอีกจุดแวะพักสำหรับผู้ที่ใคร่จะเปลี่ยนมุมมองในการถ่ายภาพ ท่ามกลางบรรยากาศอุ่นไอของบ้านไม้ ลานกลางแจ้ง และร่มเงาแมกไม้
 


          ทั้งนี้ ชุมชนบ้านหนองทะเล สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ฤดูที่ดีที่สุดจะอยู่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงพฤษภาคม โดยก่อนจะเดินทางนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อมายังประธานชุมชนและผู้ประสานงานชุมชนบ้านหนองทะเล โทรศัพท์ 06 1280 1014

          ความสำเร็จของบ้านหนองทะเลจึงเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือกันของชุมชนที่ร่วมใจกันพัฒนา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวมาสัมผัสวิถีธรรมชาติบนพื้นที่บึงน้ำขนาดใหญ่ อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติและวิถีชีวิตพื้นถิ่น ก่อเกิดเป็นรายได้หล่อเลี้ยงชุมชนอย่างยั่งยืนสืบไป

ขอบคุณข้อมูลจาก
เว็บไซต์ krabi.mots.go.th
เฟซบุ๊ก อบต.หนองทะเล Nongtalay Subdistrict Administrative Organization
เฟซบุ๊ก ชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองทะเล