องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

ตลาดจีนชากแง้ว จ.ชลบุรี เส้นทางแห่งความอร่อยแบบรสต้นตำรับ

1625673060
ขนาดตัวอักษร

          พาเที่ยวตลาดจีนโบราณอายุมากกว่า 100 ปี ที่นี่เคยเป็นย่านการค้าที่รุ่งเรืองมากในอดีต ปัจจุบันกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ให้ได้ไปเรียนรู้วิถีชุมชนจีนโบราณ สัมผัสบรรยากาศย้อนยุค พร้อมแนะนำอาหารและขนมอร่อย ๆ แบบฉบับต้นตำรับ

          ทุกบ่ายวันเสาร์ ยามเมื่อแดดร่มลมตก ณ ชุมชนเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่าง "บ้านชากแง้ว" จะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะเป็นวันเปิด "ตลาดชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว" หรือที่เรียกกันว่า "ตลาดจีนชากแง้ว" ให้ผู้คนมากหน้าหลายตา ทั้งจากในพื้นที่ บริเวณใกล้เคียงและต่างถิ่น ได้เข้าไปเที่ยวชมและลิ้มลองรสชาติทั้งคาวหวาน ที่สืบสานวัฒนธรรมมาจากบรรพบุรุษ รวมถึงได้สัมผัสถึงรากเหง้าที่ฝังลึกจนกลายเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนได้อย่างดีเยี่ยม จนกลายเป็นหนึ่งในชุมชนต้นแบบขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.

 


ทำความรู้จักบ้านชากแง้ว

          ก่อนที่จะไปลัดเลาะหาของกินอร่อย ๆ เรามาทำความรู้จักกับ "บ้านชากแง้ว" กันสักนิด เพราะที่นี่ยังมีวิถีชีวิตแบบจีนโบราณหลงเหลืออยู่ โดยชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนไทยเชื้อสายจีน (แต้จิ๋ว) ที่อพยพมาจากมณฑลกวางตุ้ง มีอายุมากกว่า 100 ปี คำว่า ชาก เป็นภาษาพื้นบ้านทางภาคตะวันออก หมายถึง ป่าใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ ด้วยภูมิประเทศเป็นที่ลุ่มป่ารกชัฏจึงมีไม้เด่น เช่น ต้นงิ้ว ต้นพะยอม ตะแบก มีหนองและลำคลองขนาดเล็กอยู่ภายในชุมชน จึงเรียกว่า "หนองชากแง้ว" ส่วนคำว่า แง้ว อาจมาจากต้นงิ้ว ที่คนจีนจะออกเสียงว่า ชั่งงิ้ว หรือ ชะแง้ว และเพี้ยนเป็นคำว่า ชากแง้ว หรือ ซากแง้ว ในปัจจุบัน หรือคำว่า แง้ว อาจมาจากต้นมะแงว หมักแงว (คอแลน) หมายถึง ลิ้นจี่ป่า เป็นไม้ยืนต้นที่พบมากในภาคตะวันออก ผลมีสีแดงหรือน้ำตาลแดง รสหวานอมเปรี้ยว
 


          ทางด้านบรรยากาศโดยรวมจะเป็นแนวย้อนยุค สองฟากฝั่งเป็นห้องแถวไม้เรียงรายกันตลอดแนวมากกว่า 300 หลังคาเรือน ประดับประดาและตกแต่งด้วยโคมไฟสีแดง ป้ายกระดาษเขียนอักษรโบราณ อีกทั้งพ่อค้าแม่ค้าก็แต่งกายด้วยชุดสไตล์จีนย้อนยุค ยิ้มต้อนรับผู้มาเยือนด้วยมิตรไมตรี สร้างบรรยากาศความคึกคักได้เป็นอย่างดี

อาหารพื้นถิ่นน่าลิ้มลอง

          เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่ชุบชีวิตให้บ้านชากแง้วมีสีสันและชีวิตชีวาอีกครั้งก็คือ อาหารพื้นถิ่นรสต้นตำรับ ที่มีให้เลือกทั้งคาวและหวาน ซึ่งบางเมนูหากินได้ที่นี่เท่านั้น การได้ลองลิ้มชิมรสอาหารและขนมสไตล์จีนแต้จิ๋วจึงเป็นไฮไลต์เด็ดที่ไม่ควรพลาด โดยมีเมนูแนะนำ ไม่ว่าจะเป็น

          - ก๋วยเตี๋ยวหลอดโบราณ 100 ปี ชากแง้ว ร้านที่เปิดขายก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่องและเปาะเปี๊ยะสด ความน่าสนใจของร้านนี้คือรสชาติความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง ที่ครบครันด้วยเครื่องเคราต่าง ๆ นานา ราดน้ำซอสสูตรของทางร้านแบบขลุกขลิก ปรุงตามชอบใจ หรือจะกินแบบต้นตำรับก็ได้ไม่ว่ากัน

 


          - ฮ่อยจ๊อปูเฮียชุ้น สูตรต้นตำรับจากบรรพบุรุษ ใช้ของดีและมีคุณภาพ กินจิ้มกับน้ำจิ้มบ๊วยรสชาติเปรี้ยวอมหวาน รสชาติเข้ากันดี

          - หมูหย็องกรอบป้าใหม่ สูตรลับเฉพาะที่หากินได้ที่นี่เท่านั้น จุดเด่นคือหมูจะเป็นชิ้น ๆ ก้อน ๆ และกรอบ อยู่ได้นานเป็นเดือน ยิ่งกินกับข้าวสวยหรือข้าวต้มร้อน ๆ ยิ่งเพิ่มความอร่อย

          - บ๊ะจ่างอาม่า หลงซั่งงิ้ว เป็นบ๊ะจ่างสูตรโบราณ เครื่องแน่น ๆ รสชาติกลมกล่อม
 


          - ส.โอชารส ขาหมู-หมั่นโถ รสชาติเข้มข้น หวานกำลังดี เนื้อนุ่มละลายในปาก หนังนุ่มหนึบ กลิ่นหอมเครื่องเทศ มีให้เลือกทั้งแบบเนื้อล้วน เนื้อหนัง และเครื่องใน กินคู่กับหมั่นโถวแป้งนุ่ม ๆ ยิ่งเข้ากันดี

 


          - ก๋วยเตี๋ยวเป็ดเฮียฮั้ว ของอร่อยคู่ตลาด ภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ที่ร้านมีทั้งก๋วยเตี๋ยวเป็ดและเป็ดพะโล้ ส่วนผสมเข้าเนื้อ หอมกลิ่นพะโล้ เนื้อเป็ดตุ๋นจนนุ่มกำลังดี ไม่เหนียวจนเกินไป

 


          - ก๋วยบะแต้จิ๋ว อาหารจีนโบราณแท้ ๆ ที่มักใช้ในการไหว้เกือบทุกเทศกาลของจีน ปรุงรสตามแบบสูตรลับเฉพาะของทางร้าน กรอบนอก กรุบใน เวลากินจะได้ทั้งรูป รส กลิ่น อย่างลงตัว

 


          -  ขนมเบื้องญวน ที่ตั้งอยู่บริเวณหัวมุมซอย 8 แป้งบางกรอบ ด้านในจัดเต็มด้วยเครื่องเคราทั้งมะพร้าวขูดคั่ว เต้าหู้ทอด ถั่วงอก ถั่วลิสง ไชโป๊สับ และกุ้งแห้ง เป็นต้น ที่สำคัญร้านนี้ใช้เตาถ่านในการทำอาหาร ทำให้หอมกลิ่นควันไฟนิด ๆ เพิ่มความอร่อยเข้าไปอีก

          - กุยช่ายร้านปึงอู๋ฮวก ขนมที่ยังคงรักษาวิธีการทำแบบดั้งเดิมเอาไว้เป็นอย่างดี ทีเด็ดอยู่ที่แป้งนุ่ม ละมุนลิ้น มีให้เลือกหลายไส้ เช่น ไส้ผัก ไส้เผือก และไส้มะละกอ กินพร้อมน้ำจิ้มอร่อย ๆ ให้รสชาติแบบกุยช่ายของจีนแต้จิ๋วแท้ ๆ

          - ขนมเปี๊ยะเจ๊ดา เจ้าเก่าคู่ชากแง้วสูตรต้นตำรับ แป้งนุ่มกำลังดี ไส้กวนเองสดใหม่ ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ที่มีให้เลือกชิมทั้งไส้ถั่ว, ไส้ถั่ว+ไข่เค็ม, ไส้เผือก, ไส้เผือก+ไข่เค็ม, ไส้ถั่วดำ และไส้ถั่วแดง

          - กะลอจี้ หรือกะลอจี๋ ขนมที่ใช้ในพิธีไหว้ในเทศกาลต่าง ๆ ของชาวจีน รสชาติคล้าย ๆ ขนมเข่ง แต่จะมีความหอมจากถั่วป่นและงาดำโรยหน้า กินไปแล้วจะได้สัมผัสความนุ่มเหนียวและหอมกลิ่นงาดำ

 


          - ขนมข้าวโปง ขนมโบราณที่นำข้าวเหนียวมาตำในครกไม้ให้กลายเป็นแป้งข้าวเหนียว เหนียวนุ่ม คลุกกับน้ำตาลทรายกับงาทั้งขาวและดำคั่วบดละเอียด มีทั้งไส้เค็มและหวาน เป็นอีกหนึ่งขนมพื้นบ้านที่หากินได้ยาก

          เดินลัดเลาะหาของกินอร่อย ๆ เคล้าบรรยากาศสไตล์จีนกันแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรพลาดคือการไปสักการะ "ศาลเจ้าแม่ทับทิม" ศาลเจ้าของชาวจีน เพื่อบูชาเทพธิดาแห่งท้องทะเลที่คุ้มครองผู้เดินทางทางเรือ นอกจากนี้ภายในยังมีพิพิธภัณฑ์วิถีชุมชนชากแง้ว โรงหนังโบราณ สุสานจีนซูตึ้ง และโรงฝิ่นโบราณ (ตรอกโรงยา) เป็นต้น ให้ได้สัมผัสกับวิถีชีวิต สถาปัตยกรรม อาหาร และวัฒนธรรมท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์

การเดินทาง

          รถยนต์ : เส้นทางสุขุมวิท (บางนา-ตราด) วิ่งตรงไปทางสัตหีบ ผ่านตลาดน้ำ 4 ภาค ไปจนกระทั่งถึงโรงแรมแอมบาสเดอร์ ให้เลี้ยวซ้ายตรงที่มีป้ายคำว่าโลมาโชว์ ขับตรงไปเรื่อย ๆ ประมาณ 7 กิโลเมตร ก็จะถึงบ้านชากแง้วที่อยู่ทางซ้ายมือ

          ที่ตั้ง : หมู่ที่ 10 บ้านหนองชากแง้ว ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
          เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันเสาร์ เวลา 15.00-21.00 น.
          เฟซบุ๊ก : ชุมชนจีนบ้านชากแง้ว l Pattaya

          ถึงแม้ว่าวันเวลาจะเดินไปข้างหน้าเรื่อย ๆ แต่วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมที่นำเอาวัฒนธรรมไทยและจีนมาหล่อหลอมจนกลายเป็นเสน่ห์ที่มีเอกลักษณ์ของชุมชน ก็ยังสามารถพบเห็นได้ ณ ตลาดชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว อีกทั้งยังรักษาและสืบสาน พร้อมกับต่อยอดด้วยการดึงเอารากเหง้าอันงดงามมาเป็นจุดขาย สามารถสร้างรายได้เข้าสู่ชุมชนอย่างยั่งยืน