องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

อันซีนบ้านโคกไคร จ.พังงา สปาโคลน ตื่นตาฝูงปูมดแดง

1625800260
ขนาดตัวอักษร

          ความมหัศจรรย์ของชุมชนบ้านโคกไคร จังหวัดพังงา หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์จากวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน ต่อยอดสร้างรายได้ให้กับชุมชน
 


          บ้านโคกไคร หมู่บ้านเล็ก ๆ มากด้วยเสน่ห์แห่งวิถีประมงพื้นบ้าน แห่งตำบลมะรุ่ย อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา นอกเหนือจากทะเลสวย ๆ แล้ว ที่นี่คุณจะได้สัมผัสวิถีชีวิตประมงดั้งเดิม ควบคู่กับการทัศนาจรชมแหล่งธรรมชาติน่าอัศจรรย์ ซึ่งองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ใช้รูปแบบการทำงานผ่านภาคีเครือข่าย ทั้งในพื้นที่และชมรมเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนในพื้นที่พิเศษ พัฒนาชุมชนต้นแบบในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอันดามัน และผลักดันให้บ้านโคกไครกลายเป็นอีกหนึ่งชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบโดยชุมชนฝั่งอันดามัน มากด้วยกิจกรรมที่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกัน

 



สบาย ๆ กับสปาธรรมชาติที่หาดน้ำร้อน


          หาดน้ำร้อน อยู่บริเวณรอยต่อระหว่างจังหวัดพังงาและกระบี่ เริ่มต้นขั้นตอนการหมักโคลน แต่ละจุดที่เท้าย่ำลงไปจะรู้สึกถึงความอุ่น โดยให้แช่ขาทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วจึงเดินมาย่ำบนทราย เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ซึ่งกิจกรรมนี้สามารถทำได้ทั้งปี แต่ใน 1 เดือน สามารถทำได้ 10 วันเท่านั้น เพราะมีแค่ช่วงน้ำลดอย่างเดียว หลังจากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการพอกโคลน ซึ่งโคลนที่นำมาใช้เป็นโคลนที่อยู่ในดินเลนลึกลงไปประมาณ 1 เมตร ด้วยเพราะเป็นโคลนที่สะอาดและมีคุณประโยชน์มากที่สุด หลังจากพอกแล้วก็พักทิ้งไว้ รอให้โคลนแห้งสนิท ขั้นตอนสุดท้ายค่อยล้างโคลนออกด้วยน้ำอุ่นจากร่องน้ำ และล้างอีกครั้งด้วยน้ำสะอาด เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
 


แวะชมวัตถุดิบของดีกลางทะเล

          ลำคลองมะรุ่ย เขตดินแดนติดต่อระหว่างจังหวัดพังงาและกระบี่ พื้นที่ที่ยังคงความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้กรรมวิธีการงมหาหอยตลับด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นอาชีพของคนในชุมชนที่เลี้ยงชีพมาอย่างยาวนาน ตลอดจนการเรียนรู้วิถีประมงพื้นบ้านอย่างการออกอวนหาปู ปลา ดักไซปลา ปู และตกปลา รายรอบบริเวณชุมชน
 


Unseen ปูมดแดง (ปูทหาร) นับล้านตัว

          ณ บริเวณหาดตั้งเลน ยามเมื่อน้ำทะเลลดระดับลงสุด เวลานั้นเองที่เราจะเห็นกองทัพปูมดแดงนับหมื่นตัวกำลังจับกลุ่มหากินอยู่บนผืนทราย และดูท่าว่าปูมดแดงจะติดนิสัยขี้อายอยู่หน่อย ๆ เพราะเมื่อนักท่องเที่ยวเข้าไปใกล้ พวกมันก็จะมุดซ่อนในผืนทรายทันที แต่ก็ใช่ว่าการชมปูมดแดงจะสามารถหาชมได้เดี๋ยวนั้น จำเป็นที่จะต้องโทรศัพท์มาสอบถามกับทางชุมชน (เบอร์โทรศัพท์ 08 7886 0465 บังสมพร) จะดีที่สุด

พายเรือคายักสัมผัสระบบนิเวศท้องถิ่น

          พายเรือพร้อมเพลิดเพลินกับวิวธรรมชาติไปกับมัคคุเทศก์ท้องถิ่น ที่จะร่วมพาไปสัมผัสวิถีชุมชนประมงพื้นบ้าน ชมธรรมชาติริมทะเลอ่าวพังงา และเห็นป่าชายเลนที่สมบูรณ์ไปด้วยต้นโกงกาง พืชสมุนไพร และสัตว์น้ำนานาชนิด นอกเหนือจากนี้ยังได้เรียนรู้การทำฟาร์มหอยนางรม รวมถึงการกินหอยนางรมกันสด ๆ หยิบจากในกระชัง จัดการปรุงรสและส่งต่อความอร่อยให้เราได้ลิ้มลองแบบทันที
 


แวะชิมของดีของเด็ดประจำชุมชน

          กลุ่มสตรีเพื่อการส่งเสริมอาชีพบ้านโคกไคร ได้รวมกลุ่มและนำของดีในท้องถิ่นมาแปรรูปจนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์สร้างรายได้ และพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นสินค้า OTOP ภายใต้แบรนด์ “ทรัพย์สมุทร” อันเป็นเครื่องการันตีอย่างเป็นทางการ หลากหลายผลิตภัณฑ์ที่นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อเป็นของฝากติดมือกลับบ้าน เช่น เครื่องแกงตำมือ แกงส้ม, กะปิตำมือ ผลิตภัณฑ์จากกุ้งเคยแท้, เครื่องแกงตำมือ แกงกะทิ, เครื่องแกงตำมือ แกงพริก และกุ้งย่างอบสมุนไพร เป็นต้น

          ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เกิดจากการที่คนในชุมชนเห็นคุณค่าในทรัพยากรท้องถิ่น ส่งผลต่อการสร้างฐานรากเศรษฐกิจให้เข้มแข็ง สู่การเป็นอันซีนทะเลอันดามันอีกหนึ่งแห่งของจังหวัดพังงา ที่รอให้ทุกคนแวะมาเยี่ยมเยือน รอยยิ้มและความสุขเกิดขึ้นแล้วที่นี่...บ้านโคกไคร

ขอบคุณข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก ท่องเที่ยวชุมชนบ้านโคกไคร พังงา
เว็บไซต์ phangnga.otop-nawatwithi.com