องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

แกงส้มพริกสด เมนู 100 ปีส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

1626689820
ขนาดตัวอักษร

ถ้าจะบอกว่า…แกงส้มพริกสดเมนูนี้เป็นทั้งมรดกวัฒนธรรมตกทอดมาจากบรรพบุรุษและเป็นทั้งยาสามัญประจำบ้านก็คงไม่ผิด ด้วยสีสันหน้าตาซึ่งแตกต่างไปจากที่เคยพบเจอ เพราะเป็นแกงส้มที่ใส่ทั้งหัวปลี ผักบุ้งและดอกโสนแถมยังมีรสชาติเฉพาะตัว กลายเป็นอีกหนึ่งเมนูแถวหน้าพาหอมหวนชวนหิวเป็นที่สุด

พูดถึง “แกง”เราจะเห็นได้ชัดเจนว่าแกงของภาคเหนือ ใต้ อีสาน กลาง ล้วนมีเอกลักษณ์ทั้งเรื่องหน้าตาและรสชาติที่แตกต่างกันออกไปตามท้องถิ่น บางครั้งภาคเดียวกันแท้ๆ แค่ต่างชุมชนหรือคนละจังหวัด ก็เกิดความแตกต่างของรสชาติได้เช่นกัน เพราะความที่แต่ละท้องถิ่นได้รับสืบทอดวัฒนธรรมที่หลากหลาย จึงสื่อออกมาทางรสชาติของอาหารได้เด่นชัดที่สุด’

เช่นเดียวกับแกงชนิดนี้ พี่ตา “ดวงใจ ฉายายนต์” แม่ครัวและเจ้าของสูตรแกงพื้นถิ่น ลงมือปรุงพร้อมเล่าให้ฟังว่า “เมนูนี้แม่ทำให้กินกันที่บ้านตั้งแต่เด็กๆ เวลาจะปรุงก็จะเรียกให้ลูกๆ แต่คนไปเอาวัตถุดิบมาลูกชายถูกเรียกให้ไปจับปลาหรือกุ้ง ส่วนลูกคนอื่นถูกเรียกให้ไปเก็บหัวปลี ดอกโสน สายบัว ส่วนใหญ่พี่จะถูกเรียกให้เก็บผักบุ้ง เวลาปรุงแกงนี้มักจะนึกถึงชีวิตในวัยเด็กเสมอ”

สำหรับเครื่องแกงพริกสดก็คล้ายๆ แกงเลียง บ้างก็ว่าคล้ายแกงรัญจวน ประกอบด้วยกะปิ พริกขี้หนูสด หัวหอม น้ำมะขาม น้ำมะนาว น้ำตาลมะพร้าวโขลกหยาบๆ รวมกัน หลังจากตั้งน้ำให้เดือดแล้วค่อยๆ ใสวัตถุดิบลงไป เคล็ดลับคือหั่นหัวปลีแล้วโยนลงหม้อจะทำให้ผิวไม่ดำ ส่วนผักบุ้งใช้วิธีบิดก้านผักบุ้งให้แตกแล้วค่อยโยนลงหม้อเพื่อให้น้ำของเครื่องแกงชุ่มและสุกเข้าเนื้อ ตามด้วยสายบัว ดอกโสน ฯลฯ หลังจากกุ้งและผักสุกจนเข้าเนื้อแล้วค่อยๆ ยกลงแล้วตักใส่ถ้วย สีสันและกลิ่นหอมยั่วยวนมากๆ เป็นแกงที่หน้าตาดี รสชาติดีซดคล่องคอใครที่ชอบเมนูพื้นบ้านได้ลองชิมแล้วต้องติดใจหลงรักแน่นอน

และถ้าอยากชิม...ต้องไปเยือน "บางกะเจ้า" นะจ๊ะ ^ ^

#DASTAThailand