อพท.เชียงราย จัดกิจกรรมทำเส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชนอีสานล้านนาบ้านสันธาตุ
อพท.เชียงราย จัดกิจกรรมทำเส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชนอีสานล้านนาบ้านสันธาตุ
เมื่อวันที่ ๑๗ - ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๘ ผู้ปฏิบัติงาน อพท.เชียงราย จัดกิจกรรมทำเส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชน ในเขตพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเชียงราย ตามเกณฑ์มาตรฐาน CBT Thailand ให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกหม่อนเลี้ยงไหมครบวงจรบ้านสันธาตุ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย
โดยวันแรก เป็นการสำรวจกิจกรรมท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน เพื่อนำมาวิเคราะห์จัดทำเส้นทางและโปรแกรมท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งชุมชนมีจุดเด่นเรื่องการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมแบบครบวงจร ตั้งแต่การปลูกหม่อน เลี้ยงไหม สาวไหม ทอผ้าแบบอีสาน ตัดเย็บเสื้อผ้าไหมและของที่ระลึกจากผ้าไหมและรังไหม มีการอนุรักษ์การทอผ้าลายมัดหมี่แบบดั้งเดิมและพัฒนาลายผ้าขึ้นใหม่ เช่น ลายด้วยใจรัก ๑ และลายด้วยใจรัก ๒ ทั้งนี้กลุ่มฯ ได้รับพระราชทานสัญลักษณ์นกยูงไทยให้เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย จำนวน ๓ ชนิดได้แก่ นกยูงสีเงิน (Classic Thai Silk) นกยูงสีน้ำเงิน (Thai Silk) และ นกยูงสีเขียว (Thai Silk Blend) ในส่วนกิจกรรมการท่องเที่ยว ชุมชนกำหนดจุดต้อนรับนักท่องเที่ยว ณ ศูนย์ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมครบวงจรบ้านสันธาตุ แล้วพานักท่องเที่ยวนั่งรถนำเที่ยวของชุมชน (รถไถ) ไปยังจุดเยี่ยมชมต่างๆ ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านสันธาตุ เพื่อเยี่ยมชมแปลงหม่อนผลสดและโครงการทายาทหม่อนไหมซึ่งชุมชนร่วมกับโรงเรียนบ้านสันธาตุในการสืบต่อวิถีการทอผ้าไปยังคนเด็กและเยาวชน จากนั้นพานั่งรถไถไปเก็บหม่อนสดเพื่อนำมาทำชาใบหม่อนซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้นักท่องเที่ยวลงมือทำด้วยตนเอง ตั้งแต่กระบวนการเก็บใบหม่อน ทำความสะอาด หั่น คั่ว ตากและชิมชาใบหม่อนทำให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า (Sense of place) เรียนรู้กระบวนการเลี้ยงไหมในโรงเรือนอัจฉริยะ เยี่ยมชมศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน วัดสันธาตุและชมทิวทัศน์ริมแม่น้ำกก จบกิจกรรมวันแรกด้วยการประเมินแหล่งท่องเที่ยวโดยรวมของชุมชน ซึ่งประกอบด้วย การบริการของชุมชน ความพร้อมของสถานที่ ความสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวก ขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวในแต่ละจุด เพื่อนำมาออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวของชุมชน ทั้งนี้กลุ่มท่องเที่ยวสามารถนำความรู้จากการไปศึกษาดูงานชุมชนต้นแบบที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่ง อพท.เชียงราย จัดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มาปรับใช้กับชุมชนได้อย่างเหมาะสมและสามารถนำเสนออัตลักษณ์ของชุมชนได้อย่างชัดเจน
วันที่สอง เป็นการคืนข้อมูลผลการลงสำรวจพื้นที่ในแต่ละแหล่ง ผลประเมินความพร้อมของชุมชนในการบริการนักท่องเที่ยว และให้ข้อเสนอแนะการให้บริการในแต่ละแหล่งตามโปรแกรมท่องเที่ยวของชุมชน นำเสนอแผนภาพความรู้สึกนักท่องเที่ยว (Customer journey mapping) และให้ความรู้เรื่องพฤติกรรมนักท่องเที่ยวแต่ละช่วงวัย เพื่อให้ชุมชนนำไปกำหนดกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวที่ชุมชนต้องการ ออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวทั้งแบบครึ่งวันและเต็มวัน กำหนดราคากิจกรรมการท่องเที่ยว นำเสนอเรื่องเล่าในแต่ละแหล่งท่องเที่ยวให้เกิดความน่าสนใจ
ทั้งนี้ อพท.เชียงราย จะร่วมกับชุมชนพัฒนาและยกระดับกิจกรรมการท่องเที่ยวของชุมชนให้มีความน่าสนใจและเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวคุณภาพต่อไป